Cục Thuế nỗ lực hoàn thiện Cổng trải nghiệm dành cho hộ kinh doanh
Ngày 18/11, Cục Thuế đã tổ chức cuộc họp về tình hình triển khai hoàn thiện Cổng trải nghiệm dành cho hộ kinh doanh đáp ứng các định hướng dự thảo quy định quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán.
![]()
Theo Phó Cục trưởng Mai Sơn, để triển khai kế hoạch 60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh, cơ quan Thuế luôn đồng hành và hỗ trợ thực chất, hiệu quả hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi, chính vì vậy Cục Thuế đã triển khai nghiên cứu để thiết lập Cổng trải nghiệm dành cho hộ kinh doanh, từ đó giúp khu vực hộ, cá nhân kinh doanh có thể nắm bắt nhanh chóng trên môi trường điện tử các thay đổi về quy định quản lý thuế đối với hộ kinh doanh.
Trao đổi tại cuộc họp, đại diện Ban Công nghệ, chuyển đổi số và tự động hóa đã báo cáo về tiến độ, dự kiến kế hoạch triển khai và trình bày các tính năng được đơn vị nghiên cứu nâng cấp, bổ sung ứng dụng cho hộ kê khai trước đây và thực hiện những thao tác trải nghiệm.
Trên cơ sở các nội dung trình bày và giới thiệu của Ban Công nghệ, chuyển đổi số và tự động hóa, đại diện các Ban, đơn vị đã trao đổi, góp ý thẳng thắn và đề xuất một số giải pháp để hộ, cá nhân kinh doanh trải nghiệm dễ dàng, thuận tiện hơn.
Kết luận buổi họp, Phó Cục trưởng Mai Sơn đề nghị Ban Công nghệ, chuyển đổi số và tự động hóa là đơn vị chủ trì cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Ban, đơn vị nghiệp vụ và Thuế tỉnh, thành phố nhanh chóng bổ sung, hoàn thiện các tính năng của Cổng trải nghiệm. Phó Cục trưởng nêu một số yêu cầu cụ thể như:
Một là, trong quá trình nghiên cứu hoàn thiện, các Ban, đơn vị phải đặt mình trên cương vị là hộ, cá nhân kinh doanh đang trải nghiệm, từ đó các tính năng mới có thể hoàn thiện cần thực chất, đơn giản, dễ sử dụng và môi trường trải nghiệm đảm bảo như môi trường thật.
Hai là, các Ban, đơn vị nghiệp vụ cần khẩn trương hoàn thiện các mẫu biểu, tờ khai đơn giản nhất và phải đảm bảo yêu cầu thông tin tích hợp tối đa nhất để hỗ trợ cho khu vực hộ, cá nhân kinh doanh dễ thực hiện.
Ba là, xây dựng giao diện Cổng cần tối giản để hộ, cá nhân kinh doanh trải nghiệm cảm thấy thân thiện, dễ sử dụng, dễ thao tác.
Bốn là, nâng cao tính tương tác, phản hồi với hộ, cá nhân kinh doanh và tiếp thu các đánh giá, ý kiến đóng góp trên Cổng trải nghiệm.
Năm là, xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn chi tiết để hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh trải nghiệm dễ dàng, thuận tiện.
Phó Cục trưởng Mai Sơn đề nghị, song song với công tác hoàn thiện Cổng, Ban Công nghệ, chuyển đổi số và tự động hóa cần phối hợp các Ban, đơn vị xây dựng kế hoạch tập huấn toàn ngành để hướng dẫn triển khai đối với Cổng. Đồng thời, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ nâng cấp các hệ thống ứng dụng, tính năng hỗ trợ hộ kinh doanh và người nộp thuế trên ứng dụng eTax Mobile.